วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

กีตาร์ Jake-Bugg Parlour และการทัวร์ที่โรงงาน Gibson


The Current's Guitar Collection: Jake Bugg




เมื่อตอนที่เจค บักก์มาถึงสตูดิโอ 89.3 The Current เราถามเขาถึงกีตาร์ตัวนี้


Q : กีตาร์แบบนี้เป็นยี่ห้อไหนครับ?
มันคือ Patrick Eggle ครับ เขาทำมันสำหรับผม เป็นตัวเดียวในโลก ทำจาก ไม้ mahogany เพื่อนของเขามีโต๊ะ mahogany อยู่ตัวนึงและบอกว่าจะทิ้งมัน เขา(Patrick)เลยว่า "แกรู้ใช่มั้ยว่ากำลังทำอะไรอยู่? ชั้นจะเอาไอ้โต๊ะนั่น" จากนั้นเขาก็ทำนี่ขึ้นมาจากโต๊ะตัวนั้น ผมรักมันเลยล่ะ


Q : คุณรู้จักเขาได้ยังไงครับ ?

เขาติดต่อผู้จัดการณ์ผมอยู่บ่อยๆครับและเขาว่า "ชั้นอยากจะทำกีตาร์ซักตัวให้เจค" ผมก็คาใจอยู่นิดหน่อย มันน่าตื่นเต้นและมันก็สวยจริงๆ


อันที่จริงมันทำให้เขาต้องจ่ายไปราวๆ 60 ดอลลาห์ เพื่อโต๊ะเจ๋งๆตัวนั้น ลองคิดว่าใครซักคนใช้เวลาเพื่อทำสิ่งพิเศษนี่ให้ผม - ผมไม่อาจแม้แต่จะคิดว่าผมซาบซึ้งใจมากแค่ไหนสำหรับมัน






Q : มีอย่างอื่นที่อยากพูดมั้ยครับ ?

ผมก็ใช้บ้างนิดหน่อยนะ ผมพึ่งได้กีต้าไฟฟ้า Gibson ES-390 มา ผมไปที่ Memphis และไปทัวร์ที่โรงงาน Gibson เขากำลังถือแผ่นไม้อยู่แล้วเขาก็ว่า "มันกำลังจะกลายเป็นเสียงน่าอัศจรรย์จริงสิเนี่ย?" ผมหมายถึงคุณจะบอกแบบนั้นได้ยังไง เขาก็พูดได้นี่นะ

จากนั้นที่ชั้นบนพวกเขามีกีตาร์สวยๆที่เขาทำ ซักตัวหนึ่งแหละที่เขาเอาไปไว้ที่โชว์รูม ผมยกกีตาร์สีแดงเล็กตัวหนึ่งขึ้นแล้วก็คิดว่า 'ว้าว นี่มันสุดยอดมาก' จากนั้นผมวางมันลงและก็หยิบมันอีกเพราะมันสุดยอดมาก

เขากลับมาใหม่และบอกว่า 'เอ็งชอบกีต้าร์ตัวนั้นหรอ ไอ้หนุ่ม?' และผมบอกว่า 'ครับ มันสุดยอดมาก' เขาเลยว่า 'นายจะมีมันไว้ก็ได้นะ'

และเขาก็แค่เอามันให้ผม ผมก็แบบ 'คุณให้นี่กับผมไม่ได้นะ!' และเขาว่า 'ไม่ๆ เอ็งก็แค่ควรจะมีมันไว้'

ผมก็เลยได้กีตาร์สวยๆตัวนั้นที่จะเอาไปโชว์ที่โชว์รูมและผมรักมัน

และผมมี '54 Squier Telecaster ที่ผมพึ่งซื้อมาจาก Nashville, Tennessee ผมไปที่ร้านและผมน่าจะมี '50s Telecaster มานานแล้ว ผมไม่แม้แต่อยากจะลองเสียบปลั๊กดู คุณแค่น่าจะรู้สึกถึงการก้องของแผ่นไม้ทั้งแผ่น มันเป็นสิ่งที่ยอดมาก - มันเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ เหมือนส่วนหนึ่งของพิพิธภัณฑ์เลยล่ะสำหรับผม

และผมมี '66 Stratocaster ผมได้มาจาก Texax ก็นะ ซึ่งผมชอบมันมากๆ เหมือนตัวที่ Jimi Hendrix น่าจะใช้นั่นล่ะ


อยากจะบอกว่าที่บริษัท Gibson มีทัวร์ให้เข้าชมสำหรับผู้สนใจจริงๆนะเออ ดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์น๊ะจ๊ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม : Jake-Bugg--Parlour
                  : Gibson-Tours



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น